About Me

header ads

Truyện audio tâm lý xã hội: Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya- Higashino Keigo


Truyện audio tâm lý xã hội: Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya
Tác giả: Higashino Keigo
Diễn đọc: Trang
***********



Tiệm tạp hóa thì có gì hay? Nhất là một tiệm tạp hóa bỏ không chẳng có người.

Vài chục năm trước thì không, tiệm tạp hóa Namiya chuyên nhận giải đáp thắc mắc... và ông chủ tiệm cùng cái tiệm đơn sơ đã từng xuất hiện trên một tờ báo

Nhưng hiện giờ, nó chỉ còn là căn nhà cũ kỹ đến biển tên còn không rõ, chỗ trú chân qua đêm cho 3 “tên trộm”. Mở đầu câu chuyện mẩu đối thoại không đầu không đuôi của 3 cậu "ăn trộm" vừa tạt vào một nhà hoang cho qua một đêm. Và rồi những bức thư xuất hiện, những tò mò, những mong đợi vào hiện tượng kì lạ liệu có thực?

Hiện tượng kì lạ ấy cuốn theo cả 3 cậu thanh niên của hiện tại và rất rất nhiều con người của quá khứ gắn bó với nhau theo một mối nhân duyên lạ kì mà chẳng ai ý thức được cho đến khi lật giở tới trang cuối cùng của cuốn sách.

Mỗi chương là một câu chuyện, một trăn trở không thể giãi bày. Thấp thoáng trong đó, mỗi người đọc chắc hẳn sẽ tìm ra 1 phần câu chuyện đời mình. Từ câu chuyện một cô gái yêu người huấn luyện viên đang mắc bệnh hiểm nghèo, đến một thanh niên ham mê âm nhạc nên bỏ nhà ra đi, đến một câu bé lạc lối không còn tha thiết gia đình đang trốn tránh nợ nần… Tất cả đều không phải là những trắc trở quá khác thường mà ta thấy trong cuộc sống.

Nhưng chính văn phong tài hoa và sâu sắc của Higashio Keigo đã đưa con chữ thấm vào tim người đọc. Những cậu chuyên dung dị không màu mè mà dễ gặp dễ thấy được Higashio Keigo viết lại theo một trật tự thời gian đảo lộn lúc thắt lúc mở tình tiết rất tài tình. Câu chuyện được kể lại không theo trình tự thời gian hay không gian mà đan xen tự nhiên giữa quá khứ và thực tại, giữa nhân vật này với nhân vật kia theo dụng ý của tác giả. Nhưng các thắt mở tài tình đã mang lại một logic nghệ thuật rất lớn và khiến người đọc càng dễ cảm thụ vẻ đẹp ẩn sau trong mỗi chương sách. Đây chính là điểm khiến người đọc phải kinh ngạc, sững sờ và cả động!! Điểm thu hút của Higashio Keigo còn nằm ở những câu chữ giản gị mà tóm gọn được hết cảm xúc, nói được hết những điều mà ai cũng trăn trở trong lòng nhưng ít người có thể biểu đạt. Vốn dĩ cuộc đời này, thành bại đề ở trong lòng mình nhưng con người vẫn luôn muốn có một chỗ dựa tinh thần một nơi trút bầu tâm sự.

Chính khát vọng sống tốt đẹp đã mang lại một đoạn kết rất bất ngờ cho 3 kẻ trộm "nghiệp dư" của chúng ta...


- 3 anh chàng vô công rồi nghề đi ăn trộm: đây là hiện thân của những con người rất đối bình thường. Cuộc sống của họ vốn dĩ chẳng có gì tử tế, 1 anh Atsuya xuất thân bất hạnh luôn nghi ngờ, sống rất thực tế và đôi khi hơi bi quan. 2 anh chàng còn lại thì tò mò và có phần lạc quan hơn. Thực chất cả 3 người đều mong được sống có ích, được trở thành người đáng tin. Và đó là điểm tiếp nối của những điều kì diệu
- 1 ông cụ già mất vợ sống một mình trong tiệm tạp hóa nhỏ, làm ăn không có gì khấm khá. Cuộc sống trước đây vốn tẻ nhạt và thiếu sinh khi khi mất đi người vợ yêu dấu, thoáng chốc trở nên đầy hứng khởi nhờ những lá thư gửi đến. Ông cụ luôn sống chân thật và tâm niệm làm những điều sao cho không thẹn lòng. Ông đã thay đổi cuộc đời của người khác, của con trai và của chính mình. Rất nhiều câu nói của ông Namiya sẽ in sâu vào trái tim bất kì ai đọc được

" Bản thân người xin tư vấn đã TỰ CÓ CÂU TRẢ LỜI cho riêng mình rồi, chỉ là KHÔNG ĐỦ DŨNG CẢM để đi theo sự lựa chọn đó mà thôi. "

Nếu đã đọc “ Phía sau nghi can X” “ Bạch dạ hành”, chắc hẳn độc giả sẽ có carmg giác rất ngạc nhiên. Nhưng không hề thất vọng bởi đây là một bước ngoặt tuyệt vời của tác giả Higashio Keigo. Một bước ngoặt thực sự làm nên tên tuổi và khẳng định tài năng . Cách tháo rời và gắn kết lại chiều không gian và thời gian của câu chuyện, cách thắt nút rồi tháo nút tình tiết gây bất ngờ và tràn đầy cảm xúc.Không còn là những tình tiết lắt léo và thủ đoạn tinh vi để tạo nên sự hồi hộp hay gay cấn, nhưng sự dung dị và trải nghiệm sâu sắc đã làm nên một tác phẩm xúc động, một "Điều kỳ diệu của Tiệm tạp hóa Namiya" một Higashio Keigo rất khác!

Truyện được dịch khá mượt và sát nguyên bản, đọc dễ hiểu và liền mạch.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét