About Me

header ads

Truyện audio trinh thám, phiêu lưu hot: Ổ Buôn Người- Giản Tư Hải (Full)


Truyện audio trinh thám, phiêu lưu hot: Ổ Buôn Người
Tác giả: Giản Tư Hải
Diễn đọc: MC Hồng Nhung
 (Full)
*****



Khi đến hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại đèo Hốc thuộc tỉnh Lạng Sơn, ngoài người lái xe đã tử vong, cơ quan điều tra tìm được nhiều vật chứng khác khiến toàn bộ vụ án trở nên rất khó hiểu. Đại úy Trần Phách – “nỗi hoang mang khiếp đảm cho giới giang hồ và cả… sắp sửa giang hồ” – lãnh nhiệm vụ chỉ huy Đồn 35 điều tra vụ án. Sự việc tại đèo Hốc không chỉ là vụ tai nạn xe bình thường mà còn dính dáng đến các mỹ nữ và bọn buôn hàng cấm qua biên giới TQ.

Nội dung truyện được bắt đầu vào ngày 16/9, thật trùng hợp là Biển cũng bắt đầu đọc “Ổ buôn người” vào ngày 16/9. Đối với tác phẩm “Mật mã Champa”, Biển ngưng đọc chỉ sau vài trang, nhưng Biển lại thấy “Ổ buôn người” rất ly kỳ hấp dẫn. Có lẽ Biển không gợp gu với thể loại săn mộ (vậy mà hồi trước cũng đọc hết 8 tập “Ma thổi đèn” và vừa mua “Săn mộ - Thông thiên la thành”)!

Tựa truyện và hình bìa có lẽ sẽ khiến người đọc cho rằng trong truyện có nhiều cảnh nóng của các cô chân dài hoặc ít ra là cảnh anh hùng cứu mỹ nhân đang khóc lóc sướt mướt, nhưng không, truyện tập trung hoàn toàn vào khía cạnh trinh thám và phá án, thỉnh thoảng xen vào những đoạn tả cảnh núi rừng hùng vỹ chứ không hề có cảnh nóng nhạy cảm hoặc phản cảm gì cả. Bối cảnh truyện chuyển từ HN sang TQ rồi đến cả Cambodia, tuy tất cả lời thoại đều là tiếng Việt (kể cả ở bối cảnh nước ngoài) nhưng đọc vẫn tự nhiên, không có vẻ gượng gạo, cách hành xử của nhân vật cũng phù hợp với bối cảnh và tính cách từng người. “Ổ buôn người” có những phân đoạn truy đuổi chốn núi rừng vô cùng căng thẳng, trong lúc đọc Biển thích thú đến nỗi liên tục gật gù tán thưởng và mỉm cười hài lòng. Lần đầu đọc một quyển trinh thám VN mà Biển có cảm giác như đang đọc truyện của Jeffery Deaver hoặc Jo Nesbo. Tuy nhiên, Biển có vài thắc mắc:

1__ Trong thực tế, nếu ở VN có những cô gái trẻ bị bắt vào đường dây buôn người, công an có huy động lực lượng hơn 70 người, kết nối với cảnh sát nước khác để phá án và giải thoát cho các nạn nhân không?

2__ Ở VN, thám tử có được hoạt động hợp pháp không?

Mỗi nhân vật trong cuốn sách này đều có đủ đất diễn nhưng Biển có cảm giác vai trò của họ còn hơi mờ nhạt, chưa gây ấn tượng gì đáng nhớ. Ít ra Biển cũng biết ai là nhân vật chính. Hình tượng vợ chồng thiếu úy Long và những đoạn mô tả cuộc sống hôn nhân của họ khiến Biển vô cùng chán ngán. Anh chàng Long này (không phải nhân vật chính đâu) vừa yêu vừa lo lắng cho vợ, đồng thời cũng sợ vợ và không biết cách dạy vợ, trong thâm tâm còn gọi vợ là “một trong những điều khủng khiếp của cuộc đời”. Nhân vật chính trong truyện (Biển không nêu tên, khi nào bạn đọc sẽ tự biết) có quá khứ gia đình đau khổ, từ nỗi đau đó đã hun đúc và hình thành mục đích sống sau này của anh. Anh cũng là một người rất dũng cảm, kiên cường, biết phân biệt phải trái đúng sai, biết tìm hướng đi đúng đắn cho chính mình.

Gần đây Biển có dịp đọc vài cuốn sách trinh thám và tản văn của các nam tác giả người Việt, Biển nhận xét là dù “phần nổi” thì các tác giả luôn dùng lời ngon tiếng ngọt, ca tụng phụ nữ là hoa, là những sinh vật đáng để yêu blah blah blah, thì “phần chìm” vẫn là sự xem thường, là những tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ của đàn ông nói chung và đàn ông Á Đông nói riêng. Khi đọc trinh thám phương Tây như truyện của Lee Child, David Baldacci, Robert Dugoni…, tuy vẫn có nhân vật phụ là nữ giới nhưng Biển không hề cảm nhận được sự xem thường của các nhân vật nam đối với nhân vật nữ.

“Ổ buôn người” có một điều thú vị là: nghề mai mối trong dân gian VN được kể là một trong bốn cái ngu trên đời, nhưng trong truyện này thì nó được gọi là “nghề làm phúc cho thiên hạ”. Tổng thể sách được trình bày ổn, chữ in to rõ dễ đọc đúng kiểu Bách Việt trước giờ. Có người nhận xét hình cô gái trên bìa có da trắng quá, nhưng khi nhìn tận mắt (không phải nhìn qua hình chụp) thì Biển thấy màu da như vậy cũng hợp lý, hơi trắng hơn đa phần phụ nữ VN nhưng vì cô gái trong hình là hot girl nên có thể đã đi tắm trắng! Kiểu chữ tựa sách chưa hoàn hảo lắm, dễ bị nhìn nhầm thành “ô buồn cười”. Về nội dung thì đây là một quyển trinh thám có ý tưởng tốt, cốt truyện vững, văn phong dễ đọc, sẽ đem lại những giây phút giải trí hiệu quả cho mọt sách.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét